Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT là điều kiện bắt buộc đối với những người có bằng cử nhân ngoài sư phạm nhưng mong muốn trở thành giáo viên trung học phổ thông.
Đây là chương trình bồi dưỡng ngắn hạn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học viên trang bị kiến thức sư phạm, phương pháp giảng dạy và kỹ năng đứng lớp ở bậc THPT. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội giảng dạy hợp pháp tại các trường phổ thông, khóa học này chính là bước đệm cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp của mình.
Tại sao cần có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT?
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT là điều kiện bắt buộc để một người không tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm nhưng muốn trở thành giáo viên trung học phổ thông được đứng lớp hợp pháp. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người có bằng cử nhân ngành phù hợp với môn học giảng dạy (như Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh…) nhưng chưa học qua sư phạm thì phải bổ sung nghiệp vụ sư phạm thông qua khóa bồi dưỡng chính thức.
Việc sở hữu chứng chỉ này nhằm đảm bảo:
Người dạy có đủ năng lực sư phạm, kỹ năng sư phạm và phẩm chất đạo đức nghề giáo.
Có khả năng xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức lớp học, đánh giá học sinh và xử lý các tình huống giáo dục thực tế.
Đáp ứng đúng chuẩn chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định hiện hành.
Không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT, dù có bằng đại học đúng chuyên môn, bạn cũng không được tuyển dụng chính thức hoặc ký hợp đồng giảng dạy tại các trường THPT công lập, dân lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên. Vì vậy, đây là yêu cầu bắt buộc để hợp pháp hóa năng lực giảng dạy trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay.
Danh sách các chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Toán THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Ngữ Văn THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Tiếng Anh THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Tin Học THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Âm Nhạc THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Thể Dục THPT
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm các môn khoa học tự nhiên ( vật lý,hóa học, sinh học)
Còn các bộ môn khác sẽ mở lớp khi có đủ số lượng học viên.

Thông tin khóa học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT
Điều kiện đầu vào: Tốt nghiệp đại học nghành học phù hợp đối với nghiệp vụ sư phạm muốn theo học.
Học phí: 6.120.000 VND
Hình thức học: Học lý thuyết online 100%. Thực tập tại đơn vị do học viên lựa chọn hoặc nhà trường giới thiệu
Thời gian học: 6 tháng lý thuyết + 3 tháng thực hành. ( Học phí trên chưa bao gồm chi phí thực hành)
Hồ sơ đăng ký học:
- Phiếu đăng ký theo mẫu ( Theo mẫu của nhà trường )
- Bản sao bằng đại học ( chứng thực)
- Bản sao CCCD ( chứng thực)
- 02 ảnh thẻ 3×4 ( có ghi họ tên, năm sinh mặt sau)
Ngoài ra nếu học viên có mong muốn theo học song song chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THCS thì sẽ được giảm bớt 17 tín chỉ chung.
Và học phí khi học 2 nghiệp vụ song song cũng được giảm còn: 9.180.000 VND.
Nội dung khóa học Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT
(Căn cứ theo Thông tư số 12/2021/TT-BGDĐT ban hành ngày 05/4/2021)
1. Mục tiêu khóa học
Khóa học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm THPT nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và năng lực sư phạm cho những người có bằng cử nhân đúng chuyên ngành nhưng không tốt nghiệp các trường sư phạm, từ đó đáp ứng đủ điều kiện để giảng dạy hợp pháp tại các trường trung học phổ thông (THPT) hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên.
Thông qua chương trình, học viên được:
Trang bị kiến thức nền tảng về tâm lý, giáo dục, phương pháp giảng dạy và đánh giá học sinh THPT.
Phát triển kỹ năng sư phạm chuyên sâu, bao gồm lập kế hoạch bài giảng, sử dụng công nghệ trong giảng dạy, tổ chức lớp học, xử lý tình huống sư phạm và giao tiếp trong môi trường giáo dục.
Trực tiếp thực hành – thực tập tại trường phổ thông, được đánh giá năng lực và nhận chứng chỉ theo đúng quy định pháp luật.
2. Tổng quan chương trình đào tạo
Tổng số tín chỉ: 34 tín chỉ
Cấu trúc chương trình:
Khối học phần chung: 17 tín chỉ
Khối học phần nhánh Trung học phổ thông (THPT): 17 tín chỉ
Thời gian đào tạo: Linh hoạt từ 5 đến 9 tháng, tùy cơ sở tổ chức và hình thức học
Hình thức học: Học trực tiếp hoặc kết hợp học online và offline

3. Khối học phần chung (17 tín chỉ)
Đây là phần học nền tảng, bắt buộc đối với tất cả học viên, không phân biệt chuyên ngành. Mục tiêu nhằm hình thành năng lực cốt lõi của một người giáo viên, bao gồm đạo đức nghề nghiệp, năng lực tổ chức dạy học, đánh giá và tương tác sư phạm.
3.1. Các học phần bắt buộc (15 tín chỉ)
Tâm lý học giáo dục (2 tín chỉ)
Tìm hiểu các quy luật phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh THPT
Phân tích hành vi, động cơ học tập và quá trình hình thành nhân cách
Ứng dụng kiến thức tâm lý vào quản lý lớp học và định hướng giáo dục cá nhân
Giáo dục học (3 tín chỉ)
Cơ sở lý luận của giáo dục học hiện đại
Vai trò, nhiệm vụ, phẩm chất và đạo đức của nhà giáo
Vận dụng nguyên lý giáo dục trong hoạt động dạy học và giáo dục toàn diện
Lý luận dạy học (2 tín chỉ)
Các phương pháp, mô hình, kỹ thuật dạy học tích cực
Phân tích tiến trình dạy học, cách tổ chức hoạt động học phát triển tư duy
Vận dụng lý luận vào thiết kế bài học theo hướng phát triển năng lực
Đánh giá trong giáo dục (2 tín chỉ)
Nguyên tắc và phương pháp đánh giá kết quả học tập
Thiết kế đề kiểm tra, bảng ma trận, công cụ đánh giá định lượng và định tính
Phân biệt đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; ứng dụng trong kiểm tra cuối kỳ
Giao tiếp sư phạm (2 tín chỉ)
Kỹ năng giao tiếp ứng xử với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp
Quản lý cảm xúc, tạo lập môi trường học thân thiện
Giải quyết mâu thuẫn và các tình huống căng thẳng trong lớp học
Quản lý nhà nước về giáo dục (2 tín chỉ)
Cơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam
Văn bản pháp lý và chế độ chính sách đối với giáo viên
Quyền và nghĩa vụ của giáo viên trong khuôn khổ pháp luật
Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (2 tín chỉ)
Luyện tập soạn giáo án theo chương trình GDPT 2018
Trình bày, giảng dạy mô phỏng trên lớp học
Thực hành xử lý tình huống sư phạm điển hình
3.2. Học phần tự chọn (2 tín chỉ – chọn 1 trong 3)
Hoạt động giáo dục ở trường phổ thông
Tổ chức hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, hướng nghiệp
Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, xây dựng văn hóa học đường
Kỷ luật tích cực trong trường học
Thiết lập quy tắc lớp học theo hướng hỗ trợ, tích cực
Phòng ngừa và xử lý hành vi vi phạm không dùng hình phạt
Quản lý lớp học hiệu quả
Kỹ năng kiểm soát lớp học, thiết lập trật tự học tập
Quản lý học sinh khó, tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh
4. Khối học phần nhánh THPT (17 tín chỉ)
Đây là phần học chuyên sâu theo từng môn học cụ thể mà học viên có bằng cử nhân chuyên ngành tương ứng như: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Giáo dục công dân…
4.1. Phương pháp dạy học môn học ở trường THPT (3 tín chỉ)
Vận dụng phương pháp dạy học đặc thù theo từng môn học
Thiết kế hoạt động nhóm, thảo luận, dự án phù hợp môn chuyên ngành
Xử lý tình huống trong giờ dạy môn học cụ thể
4.2. Xây dựng kế hoạch dạy học môn học ở trường THPT (2 tín chỉ)
Phân tích chương trình GDPT môn học
Lập kế hoạch năm học, kế hoạch bài dạy chi tiết
Thiết kế kế hoạch kiểm tra – đánh giá định kỳ và thường xuyên
4.3. Tổ chức dạy học môn học ở trường THPT (4 tín chỉ)
Triển khai bài học trên lớp thực tế
Ứng dụng CNTT và phần mềm dạy học trong giảng dạy
Kỹ năng thu hút, tương tác, tạo động lực cho học sinh THPT
4.4. Thực hành dạy học môn học tại cơ sở đào tạo (4 tín chỉ)
Giảng dạy mô phỏng với sự góp ý của giảng viên và đồng môn
Ghi hình bài giảng – phản biện – rút kinh nghiệm
Điều chỉnh giáo án theo thực tiễn giảng dạy
4.5. Thực tập sư phạm tại trường THPT (4 tín chỉ)
Tham gia thực tập tại một trường THPT cụ thể
Thực hiện đầy đủ công việc của giáo viên từ soạn bài, giảng dạy, đánh giá, sinh hoạt tổ chuyên môn
Được đánh giá bởi giáo viên hướng dẫn, tổ chuyên môn và Ban Giám hiệu
Thông tin liên hệ:
Học viện JUN OPEN
- Địa chỉ: 26 Thanh Đa, Phường 27, Quận Bình Thạnh.
- ( Trường Công Đoàn Thành Phố Hồ Chí Minh)
- Điện thoại: 0888.013.000 (zalo: Học Viện JUN OPEN)
- Email: [email protected]
- Website: junopen.edu.vn
- Hỗ trợ tư vấn 24/7, nộp hồ sơ tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7,CN.