Chứng Chỉ Chức Danh Nghề Nghiệp Thư Viện

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện là điều kiện quan trọng đối với những người đang công tác trong vị trí viên chức phụ trách thư viện trong các trường tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở giáo dục công lập.

Đây là loại chứng chỉ bắt buộc nhằm chuẩn hóa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phục vụ cho việc bổ nhiệm, xếp lương hoặc xét nâng hạng chức danh nghề nghiệp

Thông tin khóa học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện

Điều kiện đầu vào: Tốt nghiệp THPT trở lên

Thời gian học: 6 tuần

Hình thức học: Online

Học phí: 4.000.000 VND

Đơn vị cấp chứng chỉ:  Đại học Văn Hóa TP Hồ Chí Minh

Nội dung khóa học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện thiết bị trường học.

1. Mục tiêu khóa học

Khóa học nhằm bồi dưỡng, chuẩn hóa trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho viên chức làm công tác thư viện trong các cơ sở giáo dục công lập như: trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm GDTX… Sau khi hoàn thành chương trình, học viên có đủ điều kiện về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thư viện viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để được bổ nhiệm, xét nâng hạng và xếp lương theo ngạch viên chức thư viện.

2. Kiến thức nền tảng về hệ thống giáo dục và nghề thư viện

  • Giới thiệu tổng quan về hệ thống giáo dục quốc dân, vai trò của thư viện trường học trong việc hỗ trợ dạy học và phát triển văn hóa đọc cho học sinh, giáo viên.

  • Tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan: Luật Giáo dục 2019, Luật Viên chức 2010 (sửa đổi 2019), quy định của Bộ GD&ĐT về thư viện trường học.

  • Làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của viên chức thư viện tại các cấp học; phân biệt thư viện truyền thống – thư viện hiện đại và xu hướng phát triển hiện nay.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện
Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện

3. Kỹ năng quản lý thư viện trường học

  • Hướng dẫn lập kế hoạch công tác thư viện theo năm học: kế hoạch bổ sung tài liệu, kế hoạch tổ chức hoạt động đọc, kế hoạch phối hợp với giáo viên chủ nhiệm.

  • Thiết lập và duy trì hệ thống hồ sơ, sổ sách theo quy định: sổ đăng ký tổng quát, sổ bổ sung sách, sổ mượn trả tài liệu, sổ báo cáo định kỳ.

  • Phân loại sách, lập mục lục tra cứu, sắp xếp kho sách theo phương pháp khoa học để tiện tìm kiếm và bảo quản.

  • Thực hành kiểm kê sách định kỳ, xử lý sách rách, sách mất và lập biên bản thanh lý khi cần thiết.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thư viện

  • Hướng dẫn sử dụng các phần mềm thư viện phổ biến: ILIB, Koha, Libol… để quản lý cơ sở dữ liệu, mượn – trả sách và thống kê báo cáo nhanh chóng.

  • Thiết lập thư viện điện tử, tích hợp kho học liệu số, tài liệu tham khảo đa phương tiện phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Hướng dẫn sử dụng mã vạch, mã RFID và thiết bị điện tử trong kiểm kê, quét sách, tự động hóa quy trình phục vụ bạn đọc.

5. Tổ chức hoạt động phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

  • Thiết kế các chương trình thúc đẩy thói quen đọc: ngày hội đọc sách, giới thiệu sách hay theo chủ đề, câu lạc bộ bạn đọc.

  • Phối hợp với giáo viên để tổ chức các tiết đọc thư viện, hoạt động đọc tích hợp với môn học (giáo dục ngôn ngữ, đạo đức, lịch sử…).

  • Xây dựng mô hình “góc đọc lớp học”, “thư viện thân thiện”, “thư viện mở” nhằm khuyến khích học sinh đọc sách mọi lúc, mọi nơi.

  • Tổ chức thi kể chuyện theo sách, viết cảm nhận sách, tuyên truyền kỹ năng tra cứu tài liệu học tập và học suốt đời.

6. Kỹ năng giao tiếp, phối hợp và phát triển nghề nghiệp

  • Kỹ năng giao tiếp, phục vụ học sinh, giáo viên và phụ huynh trong môi trường sư phạm.

  • Làm việc nhóm với tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu trong việc xây dựng kế hoạch thư viện gắn với chương trình học.

  • Cập nhật kiến thức thư viện hiện đại, tham gia hội thảo chuyên môn, tự học nâng cao trình độ và năng lực quản lý thư viện.

  • Kỹ năng tổ chức báo cáo công tác thư viện, viết sáng kiến kinh nghiệm, chia sẻ mô hình thư viện hiệu quả.

7. Đạo đức nghề nghiệp và xử lý tình huống thực tế

  • Rèn luyện phẩm chất đạo đức viên chức: trung thực, trách nhiệm, tận tụy với công việc, phục vụ đúng quy định và công bằng với học sinh.

  • Hướng dẫn xử lý các tình huống thường gặp: học sinh làm mất sách, phụ huynh chậm trả tài liệu, thiết bị thư viện hỏng hóc…

  • Ứng xử văn hóa, xây dựng hình ảnh người cán bộ thư viện gương mẫu, lịch sự, gần gũi và chuyên nghiệp trong môi trường giáo dục.

8. Bài thu hoạch cuối khóa

  • Mỗi học viên thực hiện bài thu hoạch cá nhân hoặc bài tập tình huống thực tế nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức đã học.

  • Bài thu hoạch có thể dưới dạng: kế hoạch năm học thư viện, đề xuất hoạt động khuyến đọc, báo cáo mô hình tổ chức kho sách…

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thiết bị trường học
Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thiết bị trường học

Hồ sơ đăng ký học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thư viện

  • Phiếu đăng ký ( Theo mẫu của nhà trường)
  • Bản sao bằng cấp liên quan ( chứng thực)
  • Bản sao CCCD ( chứng thực)
  • 02 ảnh thẻ 3×4 ( có ghi họ tên, năm sinh mặt sau)

Thông tin liên hệ:

Học viện JUN OPEN

  • Địa chỉ: 26 Thanh Đa, Phường 27, Quận Bình Thạnh.
  • ( Trường Công Đoàn Thành Phố Hồ Chí Minh)
  • Điện thoại: 0888.013.000 (zalo: Học Viện JUN OPEN)
  • Email: [email protected]
  • Website: junopen.edu.vn
  • Hỗ trợ tư vấn 24/7, nộp hồ sơ tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7,CN.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *